Lượt xem: 573

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới ở huyện Kế Sách

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là giải pháp quan trọng phát huy lợi thế, tiềm năng của địa phương, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM). Với lợi thế, tiềm năng của huyện Kế Sách là kinh tế vườn, đa dạng các loại cây ăn trái như: Bưởi da xanh, bưởi 5 roi, vú sữa tím, sầu riêng, nhãn..., việc phát triển sản phẩm OCOP từ cây ăn trái là mục tiêu hàng đầu mà huyện Kế Sách hướng đến.

    Mang lại lợi ích cho nhiều nông dân

    Năm 2021, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Xóm Đồng 2, xã Thới An Hội được thành lập với 20 thành viên là những nông dân có nhiều kinh nghiệm trồng vú sữa bơ hồng. Ưu điểm của vú sữa bơ hồng là trái to, tròn, bình quân 2 - 3 trái/kg, khi chín có màu hồng căng bóng, cơm dày, ngọt thanh, thơm mùi bơ sữa rất hấp dẫn, đặc biệt trái chín ăn không có mủ. Đến nay, sản phẩm đã được cấp mã số vùng trồng, được xuất sang Mỹ và đạt OCOP hạng 4 sao cấp tỉnh. Hiện tại với 21 ha trồng, hng năm HTX cung cấp hàng trăm tấn vú sữa cho thị trường. HTX cũng đã chủ động liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ để xuất khẩu với giá ổn định từ 35.000 đồng/kg, cao hơn giá thị trường từ 7.000 - 10.000 đồng/kg, số còn lại cung cấp cho các đơn vị thu mua đưa vào cửa hàng cao cấp, giá bình quân 25.000 - 30.000 đồng/kg.


Vú sữa bơ hồng đạt chứng nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh đã mang lại hiệu quả kinh tế cho các thành viên của HTX Nông nghiệp Xóm Đồng 2, xã Thới An Hội, huyện Kế sách.

 

    Giám đốc HTX Nông nghiệp Xóm Đồng 2 - Trần Văn Phương chia sẻ: Mục tiêu xuyên suốt của HTX là đầu tư trồng vú sữa bơ hồng theo hữu cơ, phòng sâu và bệnh hại bằng các biện pháp vi sinh và “nói không” với thuốc bảo vệ thực vật. Các thành viên chủ động bao trái từ nhỏ để phòng trừ sâu, rầy đục trái, từ đó đã tạo ra sản phẩm trái cây sạch, vừa ngon, vừa lành. Nhờ chất lượng tốt, thêm đạt chứng nhận OCOP 4 sao nên sản phẩm của HTX từng bước khẳng định thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng, ổn định đầu ra, góp phần định hướng mô hình sản xuất bền vững của hộ gia đình, thành viên HTX.

    Không riêng gì sản phẩm vú sữa bơ hồng của HTX Nông nghiệp Xóm Đồng 2, mà hầu hết các sản phẩm được chứng nhận OCOP trên địa bàn huyện Kế Sách đều đã gia tăng về mặt giá trị, giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Kết quả đánh giá của các địa phương cho thấy, doanh thu của sản phẩm OCOP tăng bình quân 20%/năm. Ngoài ra, các sản phẩm cũng có giá bán tốt hơn sau khi được chứng nhận OCOP. Nổi bật như sản phẩm bưởi da xanh, bưởi năm roi của HTX Bưởi da xanh Thành Công, xã Kế Thành; vú sữa tím tứ quý của HTX Nông nghiệp Công nghệ cao và Du lịch cộng đồng cồn Mỹ Phước, xã Nhơn Mỹ hay vú sữa tím của HTX Quyết Thắng, xã Xuân Hòa và HTX Trinh Phú, xã Trinh Phú.

    Giám đốc HTX Bưởi da xanh Thành Công, xã Kế Thành - Nguyễn Văn Phải cho biết: Năm 2020, HTX Bưởi da xanh Thành Công đã được Hội đồng đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP của tỉnh xếp hạng 4 sao cho 2 sản phẩm là bưởi da xanh và bưởi năm roi. Trong quá trình sản xuất, các thành viên áp dụng quy trình trồng bưởi theo VietGAP, nhờ đó sản phẩm trái bưởi đã được nâng lên, sản lượng đạt từ 12 – 15 tấn/ha. Năm 2022, HTX liên kết với Công ty cổ phần Vinagreenco tiêu thụ 1.100 tấn bưởi; trong đó, bưởi da xanh là 850 tấn và bưởi năm roi là 250 tấn để cung cấp cho các siêu thị trong cả nước. Nhờ giá cả ổn định sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận trên 1 ha trồng bưởi của các thành viên trung bình trên 300 triệu đồng/năm. Ngoài hiệu quả kinh tế nổi trội cho thành viên, vào những thời điểm COVID-19 làm cho thị trường nhiều loại nông sản bị “tê liệt”, nhưng sản phẩm bưởi của HTX vẫn tiêu thụ thông suốt (năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của COVID-19, nhưng HTX vẫn liên kết tiêu thụ trên 1.000 tấn bưởi các loại).

    Phát triển 10 sản phẩm OCOP

    Đến nay, huyện Kế Sách có 10 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 3 sao đến 4 sao như: Bưởi 5 roi, bưởi da xanh, vú sữa tím, vú sữa tím tứ quý, vú sữa bơ hồng, đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa thái lát, nấm linh chi, nước yến đông trùng hạ thảo và ếch Phương Phi. Bên cạnh đó, sầu riêng, nhãn xuồng tiêu, vú sữa tím đào,… cũng là những loại trái cây tiềm năng của địa phương trong việc hướng đến phân khúc thị trường cao cấp, xuất khẩu.


Vú sữa tứ quý đạt chứng nhận OCOP 4 Sao - loại vú sữa cho trái quanh năm của HTX Nông nghiệp Công nghệ cao và Du lịch cộng đồng cồn Mỹ Phước, xã Nhơn Mỹ được thị trường ưa chuộng.

 

    Đồng chí Vũ Bá Quan - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kế Sách cho biết: Trong năm 2023, chúng tôi định hướng phát triển thêm các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP là sầu riêng của xã Ba Trinh và xã Xuân Hoà; bên cạnh đó, là các sản phẩm từ sơ chế, chế biến. Vì vậy, để chương trình OCOP phát huy được những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, huyện sẽ tập trung các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế khu vực nông thôn, kêu gọi sự tham gia của các doanh nghiệp, HTX phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, phát triển cây trồng, vật nuôi có lợi thế trên địa bàn. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm; thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn, là nền tảng vững chắc xây dựng NTM bền vững.

    Việc chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP đã tạo điều kiện cho các chủ thể nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân, trở thành động lực để phát triển kinh tế vùng nông thôn, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo ra việc làm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, phục vụ hiệu quả cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 87
  • Hôm nay: 1788
  • Trong tuần: 71,121
  • Tất cả: 11,865,148